Chữa bệnh mất ngủ ở tuổi mãn kinh

Các nghiên cứu cho thấy có tới 90% phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh mắc chứng đau đầu và mất ngủ. Nhưng phần đông người nghĩ rằng mất ngủ là chuyện kiểu gì cũng phải xảy ra ở tuổi này.Trên thực tế, khi biết nguyên nhân chúng ta hoàn toàn có thể chữa bệnh mất ngủ ở tuổi này.

Nguyên nhân của chứng mất ngủ ở tuổi mãn kinh

  • Khi đến giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, cơ thể phụ nữa thay đổi rất nhiều. Khi đó sự suy giảm của hormone melatonin và sự thiếu hụt nội tiết tố estrogen gây ra việc khó ngủ và lâu dài dẫn đến chứng mất ngủ. Đây là nguyên nhân khó nhất để chữa bệnh mất ngủ.
  • Hơn nữa lúc này trục não bộ, tuyến yên, buồng trứng suy giảm chức năng, không còn phối hợp với nhau nhịp nhàng. Điều này tác động trực tiếp đến hệ thần kinh và dẫn đến tình trạng khó ngủ, cáu giận…
  • Một thống kê cho biết yếu tố tâm lý làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của phụ nữ tuổi mãn kinh. Độ tuổi mãn kinh cũng chính là đọ tuổi về hưu, khi đó họ phải rời xa tập thể, con cái cũng trưởng thành tự lập. Kết quả họ thường làm bạn với bốn bức tường dẫn đến cảm giác cô độc, dễ cáu gắt. Đây cũng là độ tuổi cơ thể có những sự thay đổi lớn, xuất hiện nhiều nếp nhăn, da chảy xệ… dẫn đến tình trạng tự tin, sợ bị chê xấu… Và chính vì những yếu tố tâm lý đó khiến một người mang tâm trạng không tốt khi lên giường.
Một thống kê cho biết yếu tố tâm lý làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của phụ nữ tuổi mãn kinh

Hậu quả của chứng mất ngủ ở tuổi mãn kinh

  • Đột quỵ: Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 4 lần người ngủ đủ.
  • Lão hóa da: Ngủ ít sẽ khiến da xuất hiện những dấu hiệu của sự lão hóa như nếp nhăn, bọng mắt, sạm da…
  • Không tỉnh táo: Rút ngắn 1 tiếng rưỡi của giấc ngủ có thể làm giảm sự tỉnh táo của bạn vào ban ngày kên đến 32%.
  • Béo phì: Ngủ ít hơn 6 tiếng, nguy cơ bị béo phì tăng lên 30%. Nghiên cứu cho thấy người ngủ dưới 5 tiếng sẽ tiêu thụ thêm 329 calo qua thức ăn vào ngày hôm sau.
  • Bệnh tim mạch: Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong vì bệnh tim mạch lên 48%.
Thiếu ngủ trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, vì vậy cần nhanh chóng chữa bệnh mất ngủ.
  • Thay đổi chức năng ADN: Thiếu ngủ làm thay đổi chức năng của hơn 700 gen trong cơ thể, bao gồm cả những gen có ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng, hệ thống miễn dịch và sự trao đổi chất.
  • Huyết áp cao: Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm làm tăng 20% nguy cơ bị huyết áp cao.
  • Suy giảm miễn dịch: Những người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày tăng gấp 3 lần nguy cơ mắc cảm cúm khi tiếp xúc với Rhinovirus.
  • Bệnh tiểu đường: Ngủ không đủ giấc có thể làm giảm mức độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Nguy cơ tử vong: Ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm làm tăng nguy cơ tử vong đến 26% do bất kỳ nguyên nhân nào.

Cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả và an toàn

Đa số người nói đến mất ngủ là nghĩ ngay đến những viên thuốc ngủ được bán ở các hiệu thuốc. Nhưng ẩn trong những viên thuốc ngủ đó là vô vàn tác dụng phụ, nó sẽ khiến bạn ngủ triền miên nhưng lại không hề có cảm giác vui vẻ, sảng khoái khi thức dậy. Rồi cả ngày hôm sau bạn sẽ không tỉnh táo mà lúc nào cũng lờ đờ, thèm ngủ tiếp. Vì thế thuốc ngủ không phải là lựa chọn an toàn để chữa bệnh mất ngủ.

Thuốc ngủ không phải là cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả và an toàn, nó gây ra hàng loạt tác dụng phụ cho người dùng.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp các mẹ, các chị ở tuổi mãn kinh tìm ra nguyên nhân mất ngủ của mình và tìm được phương pháp điều trị phù hợp.